Tuyến đường huyết mạch độc nhất nối hai tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Đắk Lắk, đang xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn đường khoảng 20 km từ thị trấn Bằng Lăng (xã Đam Rông 2) đến chợ Đạ Rsal (xã Đam Rông 3).

Nhiều năm qua, đoạn đường này trở thành “nỗi ám ảnh” của người dân và cánh tài xế: mặt đường chằng chịt ổ gà, ổ voi. Mùa mưa trơn trượt lầy lội, mùa nắng phủ trắng màn sương bụi.


Một số vị trí được cắm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở, trong khi xe cộ vẫn phải lưu thông hàng ngày
Nhiều đoạn xuất hiện những hố sâu tới hai, ba mươi Cen-ti-mét, người dân buộc phải tự mang đá đổ xuống hố sâu để chèn tạm, trao đổi với tác giả Ông Đoàn Văn Vĩnh cho hay “cách đây mấy ngày người dân đi xe máy sập xuống hố này may mà không xẩy ra thương vong chỉ bị trầy sước mặt và chân tay”.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, chấp nhận tốn thời gian và chi phí nhiên liệu những xe khách và xe tải đã chọn cách đi vòng xa gấp đôi qua tuyến đường 722 rồi rẽ sang đường 135. Tài xế NVH nói “chạy tuyến khách Buôn Mê Thuộc đi Đà lạt nhiều năm nay đoạn đường này chưa khi nào được cho là ổn định, mùa nắng thì bụi mù mịt do xe vận chuyển đất, cát. Mùa mưa thì có đoạn lầy lội, ổ gà, ổ voi có khi chúng tôi phải mất mấy tiếng đồng hồ mới qua được 20km”.

Theo thông tin từ Cục Đường bộ, từ năm 2021 đến nay, Quốc lộ 27 đã được bố trí gần 150 tỷ đồng để bảo trì, sửa chữa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều đoạn đường vẫn hư hỏng nặng, một số vị trí còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.
Đáng chú ý hơn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiến nghị nâng cấp toàn tuyến, nhưng đến nay việc triển khai vẫn chưa được thực hiện. Người dân và dư luận hiện mong chờ các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, đồng thời sớm có giải pháp nâng cấp tuyến Quốc lộ 27 để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Nguyên.
Theo: doanhnhanccb.vn