Từ năm học 2025–2026, một bước ngoặt lớn trong giáo dục phổ thông sẽ chính thức được khởi động: tất cả học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên cả nước sẽ được học hai buổi mỗi ngày mà không phải đóng học phí. Đây không chỉ là một quyết sách về tổ chức dạy học, mà còn là thông điệp sâu xa về khát vọng nâng tầm dân trí, kiến tạo một thế hệ Việt Nam mới: toàn diện, khai phóng và vững vàng hội nhập.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tầm nhìn nhân văn từ người đứng đầu Đảng
Tổng Bí thư Tô Lâm, trong buổi làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đã khẳng định rõ tinh thần chỉ đạo: giáo dục là quốc sách, và cải cách giáo dục phải gắn liền với trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị. Việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày không chỉ nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng mà còn phải thực hiện với tinh thần phục vụ – không thu bất kỳ khoản phí nào từ học sinh.
Đây là sự cụ thể hóa một quan điểm nhân văn sâu sắc: giáo dục không phải là đặc quyền mà là quyền lợi thiêng liêng của mọi đứa trẻ sinh ra trên dải đất hình chữ S. Không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình tiếp cận tri thức.
Bước chuyển để tháo gỡ điểm nghẽn giáo dục
Thực tiễn cho thấy, dù đã có nhiều nỗ lực và thành tựu, nhưng nền giáo dục Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều điểm nghẽn: chênh lệch điều kiện học tập giữa các vùng miền, bất cập trong phân bổ nguồn lực, thiếu hụt giáo viên, và cả sức ép học tập đang đè nặng lên đôi vai non trẻ.
Chính sách mới này – với trọng tâm là dạy hai buổi/ngày, miễn học phí, hỗ trợ ăn trưa và từng bước xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ – là lời giải chiến lược nhằm tháo gỡ những nút thắt đang cản trở sự phát triển toàn diện của học sinh. Đặc biệt, vùng biên giới, nơi đất khó, lòng người son sắt, sẽ là trọng tâm ưu tiên với những trường nội trú, bán trú, có phòng học đạt chuẩn, sân chơi, nhà ăn, khu vệ sinh và cả nơi lưu trú cho giáo viên.
Khơi nguồn tri thức – xây nền bản lĩnh
Việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày không đơn thuần là kéo dài thời gian đứng lớp, mà là tạo ra không gian để học sinh được phát triển một cách hài hòa: vừa học văn hóa, vừa được tiếp xúc với nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống. Ở đó, mỗi học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện bản lĩnh, hun đúc khát vọng.
Một chi tiết đặc biệt trong chỉ đạo lần này là việc dạy thêm ngôn ngữ của quốc gia láng giềng tại các xã biên giới. Đây không chỉ là bước chuẩn bị nhân lực cho tương lai giao lưu quốc tế, mà còn là biểu tượng của một tư duy giáo dục cởi mở, hòa bình và chủ động hội nhập.
Từ “quyết sách” đến “chuyển động”
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu việc triển khai phải có lộ trình rõ ràng, bắt đầu từ năm học 2025–2026 tại các xã biên giới đất liền, và sau đó mở rộng dần trên phạm vi cả nước. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát ngân sách hay cắt xén tiêu chuẩn bữa ăn của học sinh.
Ông cũng đồng thuận với đề xuất xây dựng một nghị quyết riêng về đột phá giáo dục – một văn kiện mang tính định hướng chiến lược, nhằm tháo gỡ những rào cản lớn nhất hiện nay trong hệ thống giáo dục. Nghị quyết này, giống như một cột mốc trong lịch sử cải cách, sẽ không dừng lại ở lý thuyết, mà nhắm đến chuyển động thực chất và bền vững.
Giáo dục – là hạt giống của tương lai
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao, đầu tư cho giáo dục không chỉ là đầu tư cho hôm nay, mà là gieo hạt cho cả thế kỷ mai sau. Việc dạy học hai buổi mỗi ngày miễn phí là lời cam kết mạnh mẽ rằng đất nước này tin vào thế hệ trẻ, và không tiếc công sức, nguồn lực để mở ra cho các em một cánh cửa đi vào tương lai.
Có thể nói, chủ trương lần này không đơn thuần là cải cách hành chính giáo dục. Nó là biểu hiện của một tầm nhìn chính trị sâu sắc, một chiến lược phát triển quốc gia bền vững – trong đó, giáo dục chính là “đòn bẩy vàng” đưa đất nước tới gần hơn với khát vọng hùng cường.
Theo:Doanh Nhân CCB Việt Nam