CSGT CÁC TỈNH THÀNH PHỐ (PC08)‘ĐÁNH NHANH,RÚT GỌN’

Cảnh sát giao thông (PC08) tại các tỉnh, thành phố gồm các trạm và đội công tác, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, cũng như các tuyến đường nội tỉnh và nội đô.

Từ ngã tư Thành Thái – Tô Hiến Thành,đến cửa Tây chợ Bến Thành, nơi một chiến sĩ đơn độc xử lý vi phạm trong đêm; rồi điểm “đóng chốt” quen thuộc của Đội Bình Triệu trước cổng Công ty 1191 Quốc lộ 1A; hay xe công vụ án ngữ ngay trạm thu phí An Sương của Đội Phú Lâm… Thậm chí tại tỉnh Tây Ninh, CSGT chỉ tập trung xử lý xe máy vi phạm trong khi xe tải chở quá tải lại ngang nhiên lưu thông; và tỉnh Đắk Lắk, việc lập chốt giữa Quốc lộ 14 vào giờ cao điểm càng khiến người dân thêm ám ảnh.

Xe tải chở quá tải ngang nhiên chạy qua Tỉnh lộ 825, xã Hòa Khánh (Tây Ninh) trong khi CSGT chỉ tập trung xử lý xe Mô tô

Trước cổng ấp Văn Hóa, trên tuyến Tỉnh lộ 825 thuộc xã Hòa Khánh, tỉnh Tây Ninh, người dân nhiều lần chứng kiến cảnh Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh (PC08) tập trung xử lý xe Mô tô vi phạm, trong khi ngay bên cạnh đó, nhiều xe tải chở quá tải trọng,cơ nới thùng xe vẫn ngang nhiên lưu thông mà không bị kiểm tra. Thực tế này khiến dư luận đặt câu hỏi “con voi qua lọt nhưng chuột thì không”

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008Thông tư 65/2020/TT-BCA, lực lượng CSGT có trách nhiệm xử lý mọi hành vi vi phạm, từ xe thô sơ, xe gắn máy đến xe ô tô tải, đặc biệt là các phương tiện chở quá tải trọng,cơ nới thùng xe,vốn được xem là một trong những nguyên nhân chính gây xuống cấp hạ tầng, tai nạn và ô nhiễm môi trường. Việc “làm ngơ” trước xe tải quá tải nhưng lại tập trung xử lý xe máy nhỏ lẻ không chỉ gây bức xúc mà còn có dấu hiệu thiếu khách quan trong thực thi nhiệm vụ.

CSGT tỉnh Đắk Lắk lập chốt trên Quốc lộ 14, TP. Buôn Ma Thuột chiều 8/9/2025, khiến nhiều người dân ám ảnh khi đi qua đoạn đường nầy


Chiều ngày 8/9/2025, vào lúc 15h44, trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, người dân bắt gặp cảnh Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhiều tài xế phản ánh việc chốt chặn ngay trên tuyến huyết mạch, vào giờ cao điểm, không những gây ùn ứ giao thông mà còn tạo cảm giác lo lắng, ám ảnh cho người tham gia giao thông

Theo Thông tư 65/2020/TT-BCA, CSGT được phép lập chốt tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được phê duyệt, song cần đặt tại vị trí bảo đảm an toàn, không cản trở giao thông và phải kết hợp với nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng để giảm ùn tắc. Việc bố trí chốt tại đoạn đường đông phương tiện vào giờ cao điểm khiến dư luận đặt vấn đề về hiệu quả và mục đích thực sự của công tác tuần tra kiểm soát

Đội CSGT Bến Thành - Một chiến sĩ CSGT đơn độc xử lý vi phạm ngay cửa Tây chợ Bến Thành trong đêm

Ngay tại cửa Tây chợ Bến Thành, đoạn Phan Chu Trinh nối Lê Lai – nơi được xem như “bộ mặt” của Sài Gòn về đêm – thỉnh thoảng người ta vẫn một chiến sĩ Đội CSGT Bến Thành tuần tra đơn độc. Chỉ một mình, một bóng, anh có thể dừng xe, xử lý vi phạm nhanh gọn rồi lại tiếp tục hòa vào dòng người xe tấp nập.

Thế nhưng, theo Thông tư 32/2023/TT-BCA ngày 1/9/2023 của Bộ Công an (quy định về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ), tại Điều 9, khoản 2 nêu rõ:“Tổ tuần tra, kiểm soát khi thực hiện nhiệm vụ phải có ít nhất 02 cán bộ Cảnh sát giao thông trở lên; trường hợp đặc biệt phải có quyết định của người có thẩm quyền.”

Ngoài ra, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung 2020 cũng quy định việc lập biên bản, ra quyết định xử phạt phải được tiến hành khách quan, minh bạch và đúng thẩm quyền, đòi hỏi có sự chứng kiến hoặc phối hợp giữa nhiều cán bộ để bảo đảm tính pháp lý.

Vì vậy, hình ảnh một CSGT “đơn thương độc mã” dừng xe, lập biên bản giữa đêm, tuy gọn gàng và nhanh chóng, lại không phù hợp với quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khiếu nại, tranh chấp và ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của công vụ.

Xe công vụ của Đội CSGT Bến Thành lấp ló chờ rượt đuổi người vi phạm tại ngã tư Khánh Hội – đường 41, Q.4, chiều 10/9/2025

Ngay tại ngã tư Khánh Hội – đường 41, phường 6, quận 4, TP.HCM (cũ), vào lúc 17h35 ngày 10/9/2025, nhiều người dân ghi nhận cảnh Đội CSGT Bến Thành ngồi sẵn trong xe công vụ, chỉ chờ người vi phạm là lập tức rượt đuổi xử lý. Hình ảnh này khiến không ít người tham gia giao thông cảm thấy ám ảnh mỗi khi đi qua khu vực trên, nhất là vào giờ cao điểm vốn đã căng thẳng vì ùn tắc.

Xe công vụ án ngữ trước cổng công ty 1191 Quốc lộ 1A – điểm ‘đóng chốt’ quen thuộc của Đội  CSGT Bình Triệu vào mỗi sáng

Tại ngã ba Quốc lộ 1A – Lê Thị Riêng, người dân đã quen với sự xuất hiện đều đặn của Đội CSGT Bình Triệu. Điểm “đóng chốt” thường thấy là ngay trước cổng công ty số 1191 Quốc lộ 1A, phường 12, TP.HCM. Điều khiến nhiều người chú ý là cách thức xử lý ở đây khá đặc biệt: xe công vụ và cán bộ thường đứng khuất sau cổng hoặc trong bóng chiếc xe chuyên dụng, khiến người tham gia giao thông khó nhận biết. Và khi có vi phạm, lực lượng này bất ngờ xuất hiện, nhanh chóng lập biên bản rồi cho đi.

Thế nhưng, theo Điều 10 Thông tư 32/2023/TT-BCA (quy định về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ), việc tuần tra, kiểm soát phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm cho người dân thấy rõ vị trí, lực lượng và phương tiện đang làm nhiệm vụ. Việc “núp” sau xe hoặc chọn vị trí khuất tầm nhìn để chờ xử lý vi phạm không chỉ đi ngược tinh thần minh bạch, mà còn dễ gây bức xúc, ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng CSGT trong mắt người dân.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao hoạt động xử lý vi phạm – vốn phải công khai và minh bạch – lại được triển khai trong “bóng tối” như vậy?

Xe công vụ của Đội CSGT Phú Lâm dựng ngay trước trạm thu phí An Sương, sát lối ra vào cây xăng


Ngay tại khu vực trạm thu phí An Sương, sát cây xăng nơi xe cộ liên tục ra vào tiếp nhiên liệu, không khó để bắt gặp hình ảnh Đội CSGT Phú Lâm dựng xe công vụ ngay bên  đường lấn chiếm một phần đường . Vị trí này vốn đã đông đúc và tiềm ẩn nhiều xung đột giao thông, việc thêm xe công vụ án ngữ càng khiến tình hình trở nên lộn xộn, gây chú ý với người đi đường.

Theo quy định tại Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 (vẫn còn hiệu lực cho đến khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025), phương tiện dừng, đỗ không được gây cản trở giao thông hoặc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại khu vực đông xe. Do đó, việc đậu xe công vụ ngay sát cây xăng và lối ra vào như trên là chưa phù hợp, cần có sự sắp xếp hợp lý hơn để vừa đảm bảo nhiệm vụ, vừa không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. 

Một cảnh sát trật tự xã Thái Mỹ,TP HCM đứng đơn độc dừng xe, xử lý vi phạm trên tỉnh lộ 7

Vào lúc 9 giờ 47 phút ngày 4/9/2025, trên tỉnh lộ 7, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi (TP.HCM cũ), người đi đường ghi nhận hình ảnh một cảnh sát mặc đồng phục xanh, thuộc lực lượng trật tự xã Thái Mỹ, trực tiếp dừng xe và bắt lỗi người tham gia giao thông. Đáng chú ý, toàn bộ việc xử lý được tiến hành bởi một người duy nhất, không có tổ công tác đi cùng.

Thế nhưng, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung 2020), chỉ những người có thẩm quyền được quy định rõ trong luật mới có quyền lập biên bản và xử phạt vi phạm giao thông. Lực lượng trật tự xã không có thẩm quyền độc lập để dừng phương tiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đặc biệt, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) khẳng định:

“Thẩm quyền tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ thuộc về lực lượng Cảnh sát giao thông.”

Trong khi đó, Thông tư 32/2023/TT-BCA, Điều 9, khoản 2, quy định rõ:

“Tổ tuần tra, kiểm soát khi thực hiện nhiệm vụ phải có ít nhất 02 cán bộ trở lên; trường hợp đặc biệt phải có quyết định của người có thẩm quyền.”

Như vậy, việc một người thuộc trật tự xã Thái Mỹ tự ý đứng bắt lỗi vi phạm giao thông và xử lý tại chỗ là không phù hợp với quy định pháp luật, vừa tiềm ẩn nguy cơ lạm quyền, vừa không bảo đảm tính khách quan, minh bạch trong thi hành công vụ.

Ngay nút giao thông thường xuyên ùn ứ, lực lượng CSGT An Sương lại tập trung ‘đụng đâu bắt đó’ thay vì điều tiết lưu thông

Trên tuyến Quốc lộ 1A, ngay khu vực chân cầu vượt An Sương – điểm giao cắt với Quốc lộ 22, người dân thường xuyên chứng kiến cảnh Đội CSGT An Sương chốt chặn, “đụng đâu bắt đó”. Hình ảnh lực lượng tuần tra dàn hàng tại nút giao thông trọng điểm khiến không ít tài xế bức xúc, cho rằng việc kiểm tra, xử lý diễn ra theo kiểu “chộp giật”, chưa thực sự chú trọng đến công tác điều tiết giao thông vốn đã thường xuyên ùn ứ tại khu vực này.

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Thông tư 65/2020/TT-BCA, CSGT có quyền tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc lập chốt phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng vị trí quy định, đồng thời ưu tiên hướng dẫn, phân luồng giao thông để giảm ùn tắc và tai nạn. Điều 9 Thông tư 65 cũng nêu rõ: “Không được lợi dụng việc tuần tra, kiểm soát để gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân tham gia giao thông.”

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) cùng với Thông tư 73/2024/TT-BCA quy định rõ: lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra, kiểm soát phải thực hiện theo nguyên tắc minh bạch, công khai, đúng quy định pháp luật; không được tùy tiện dừng phương tiện gây cản trở giao thông. Việc xử lý vi phạm chỉ được tiến hành ở nơi bảo đảm an toàn, trong tổ công tác phải có ít nhất hai cán bộ, và phải dựa trên kế hoạch đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.

Thế nhưng trên thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh CSGT làm việc theo kiểu “chớp nhoáng” ngay lề đường, bất ngờ rượt đuổi hoặc dựng xe công vụ chắn ngang dòng phương tiện. Những hành vi này không những gây phản cảm cho người dân mà còn đi ngược lại mục tiêu xây dựng lực lượng chính quy, hiện đại, phục vụ nhân dân. Chính vì vậy, ngành Công an cần siết chặt kỷ luật, đồng thời đẩy mạnh áp dụng công nghệ giám sát giao thông như mô hình đang triển khai ở Hà Nội, để củng cố niềm tin xã hội và để hình ảnh người chiến sĩ CSGT thực sự xứng đáng với tinh thần “dân tin, dân mến, dân yêu”.

Theo: doanhnhanccb.vn

Đọc tiếp: